TIA CỰC TÍM LÀ GÌ? SƠN CÁCH NHIỆT CHO KÍNH CHO NGĂN ĐƯỢC KHÔNG?


Tia UV hay còn gọi là tia cực tím/tia tử ngoại là một loại tia do mặt trời phát ra. Tia ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, tia có tác dụng tổng hợp vitamin D nhưng khi được tiếp xúc trực tiếp trong thời gian dài, tia sẽ ảnh hưởng xấu đến cơ thể nhất là mắt và da. Qua nghiên cứu , sơn cách nhiệt cho kính đã cho ra kết quả ngăn chặn 99% tia UV. Trước tiên tìm hiểu cụ thể về Tia cực tím dưới đây:

1. Tia cực tím là gì?

Tia cực tím hay còn gọi là tia tử ngoại là tia do mặt trời phát ra có tia có bước sóng ngắn hơn so với ánh sáng nhìn thấy được và dài hơn so với tia X, bước sóng của tia UV từ 10nm đến 380nm. Liên quan đến sức khỏe của con người và dựa vào bước sóng tia UV được chia làm 3 loại:

  • UVA: Bước sóng từ 380 đến 315 nm
  • UVB: Bước sóng từ 315 đến 280 nm: Tia UVB kích thích quá trình chuyển hóa Melanin (sắc tố da) làm cho da đen và sạm đi.
  • UVC: Bước sóng <280nm: sóng ngắn có tính tiệt trùng.

Ngoài tia cực tím do mặt trời phát ra còn có các tia cực tím nhân tạo như tia cực tím từ máy hàn phát ra, từ các thiết bị như máy tính, điện thoại, tivi.

2. Tác hại của tia UV đối với mắt

  • UVC: khả năng gây tổn hại cho mắt nhưng nhờ có tầng ozone mà tia được giữ lại. Nhưng ngày này do nhiều tác động, tầng ozone đang mỏng dần có những nơi tia UVC có thể xuyên qua và ảnh hưởng đến sức khỏe con người
  • UVB: Tia UVB bị giác mạc hấp thu gần hết. Dù vậy, UVB vẫn gây các bệnh về giác mạc như viêm giác mạc, hạt kết mạc, mộng.
  • UVA: Do đi xuyên qua được tầng ozon nên lượng bức xạ tia tử ngoại là có nhiều nhất chiếm 97%. UVA xuyên qua được giác mạc, đi vào thủy tinh thể, võng mạc, nếu phơi sáng quá lâu sẽ dẫn đến tình trạng thoái hóa hoàng điểm hay đục thủy tinh thể.

Các tia tử ngoại nhân tạo do lượng thời gian chiếu vào mắt và khoảng cách từ các thiết bị điện tử ngắn nên tác động đến mắt gấp nhiều lần so với tia tử ngoại mặt trời. Các ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử sẽ gây ra các triệu chứng nhức mắt, khô mắt, các tật về mắt hoặc thoái hóa hoàng điểm (bệnh lý có nguy cơ gây mù lòa cao).

3. Tác hại của các loại tia UV đến làn da của bạn

Một số tác hại của tia UV có thể kể đến như sau:

Gây ung thư da

Tia UV là nguyên nhân gây ung thư nổi bật và phổ biến trong môi trường, vì khi tiếp xúc quá lâu với ánh sáng mặt trời có khả năng gây ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy và khối u ác tính. Theo trang skincancer.org, có đến 90% người bệnh ung thư da là do bức xạ UV.

Gây cháy nắng

Cháy nắng là tình trạng vết bỏng xảy ra khi các tế bào da bị tổn thương, tình trạng này là do da hấp thụ năng lượng từ tia UV. Khi đó, máu sẽ chảy thêm vào vùng da bị tổn thương để chữa lành. Đó là lý do tại sao da của bạn chuyển sang màu đỏ khi bị cháy nắng.

Lưu ý bạn không nên chủ quan, tình trạng này có thể trở nên bỏng rát nghiêm trọng. Thậm chí, tác hại của tia UV còn gây ra những hậu quả về lâu dài cho làn da như tạo nếp nhăn và ung thư da, thông qua sự tác động trực tiếp tới DNA của da.

Gây tổn thương hệ thống miễn dịch

Gây lão hóa da

Tia cực tím có khả năng phá hủy collagen và mô liên kết bên dưới lớp trên cùng của da, gây ra nếp nhăn, đốm màu nâu và mất độ đàn hồi tư nhiên của da, sau làn da sẽ sớm nhăn nheo, có thể gây ung thư da.

4. Biện pháp bảo vệ sức khỏe khỏi tia tử ngoại, Sơn cách nhiệt cho kính có hiệu quả?

  • Dùng kem chống nắng cho da, mắt
  • Sử dụng các trang phục chống nắng chuyên dụng như áo, váy chống nắng, ô chống UV, kính râm để ngăn ngừa các bệnh lý về mắt.
  • Hạn chế ra đường ở những khung giờ có bức xạ tia UV cao. Chỉ ra ngoài khi thật cần thiết.
  • Hạn chế tiếp xúc các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh như tivi, điện thoại, máy tính,…
  • Lưu ý chế độ ăn uống

Bạn cần có chế độ ăn uống hợp lý, lưu ý bổ sung các chất chống oxy hóa có trong thực phẩm (cam quýt, trà xanh, cà rốt, và ớt chuông đỏ,…) để tăng khả năng bảo vệ của cơ thể trước tia UV.

  • Dùng thuốc nhỏ mắt để phòng ngừa các bệnh về mắt
  • Đặc biệt, sử dụng SƠN CÁCH NHIỆT CHO KÍNH ECOLIFE cản 99% tia UV chiếu vào không gian sinh hoạt 

Ngoài cản tia UV gần như tuyệt đối, Sơn Eco-life còn cách nhiệt, chống nóng, cản tia hồng ngoại đến 92%, giữ mát ( giảm nhiệt độ phòng 3 -> 8 độ C), đưa thiên nhiên vào trong ngôi nhà, tạo không gian sinh hoạt và nghỉ ngơi cân bằng thỏa mái hơn.